DigHumLab Lifestyle รู้ก่อนเหยียบ ความสำคัญของการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ที่จะช่วยทำให้การขับขี่ปลอดภัย

รู้ก่อนเหยียบ ความสำคัญของการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ที่จะช่วยทำให้การขับขี่ปลอดภัย

ประกันภัย-รถยนต์

เรื่องของรถและการดูแลรถนั้น มีหลายสิ่งที่เราต้องคำนึงถึง บางคนคิดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งเงินผ่อน ค่าซ่อมแซมรถ หรือค่าประกันภัยรถยนต์มาก่อนเรื่องอื่นใด ซึ่งสำคัญก็จริงแต่ที่ดูจะสำคัญกว่านั้นก็คือ เรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ การที่เราสามารถควบคุมรถได้ตามต้องการนับเป็นหัวใจสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม

เรื่องของการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นเป็นประเด็นที่ผู้ขับขี่หลายท่านไม่ค่อยใส่ใจ มองว่าถ้ารถยังพอขับไปได้ ควบคุมได้ ก็ไม่น่าจะเป็นอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว การตั้งศูนย์และการถ่วงล้อนั้นสำคัญมากเลยทีเดียว

ประกันภัยรถยนต์

การตั้งศูนย์ถ่วงล้อดีต่อระบบช่วงล่างของรถ

ช่วงล่างของรถยนต์อย่างล้อและระบบกันสะเทือนต่าง ๆ จัดว่าเป็นอีกส่วนที่มีความสำคัญต่อรถยนต์และการขับขี่มาก เพราะเป็นส่วนที่ต้องสัมผัสอยู่ชิดกับพื้นถนน ซึ่งหากระบบช่วงล่างของรถมีปัญหา ก็มักจะทำให้เราเสียการควบคุมรถไป เมื่อรถควบคุมไม่ได้ตามที่เราต้องการ จึงนำมาซึ่งอุบัติเหตุ

หากว่าอุบัติเหตุนั้นแค่เฉี่ยวกันเล็กน้อยก็ไม่เป็นไร ยังพอที่จะขอเคลมประกันภัยรถยนต์ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ แต่ถ้าหากเราเสียการควบคุมรถอย่างหนักและทำให้เกิดอุบัติเหตุจนถึงขั้นบาดเจ็บและเสียชีวิต ต่อให้มีประกันรถยนต์ที่จะมาช่วยชดเชยค่าเสียหาย บางทีก็อาจจะไม่คุ้มค่าค่าก็ได้ เราจึงจำเป็นที่จะต้องใส่ใจดูแลปรับแต่งระบบช่วงล่างให้มีความมั่นคงสมดุลอยู่เสมอนั่นเอง

และเรื่องของการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ก็มีประโยชน์ในเรื่องนี้อย่างมาก แม้เรามักจะเรียกติดกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว หน้าที่ของการตั้งศูนย์ล้อ กับการถ่วงล้อนั้นแยกกัน

  • การตั้งศูนย์: จะเป็นเรื่องของการตั้งหรือปรับแต่งมุมองศาของล้อ ปกติแล้วก็จะเป็นการตั้งศูนย์ที่ล้อหน้า แต่อาจจะมีบ้างในรถยนต์บางรุ่นที่มีการตั้งศูนย์ล้อหลังด้วย
  • การถ่วงล้อ: ตรงนี้จะเป็นเรื่องของการจัดสมดุลให้กับล้อ ในขณะที่ล้อหมุน จะต้องมีน้ำหนักที่พอดีถึงจะมีแรงเหวี่ยงมากพอในการหมุน

เรื่องต้องรู้ของการตั้งศูนย์ล้อ

ถ้าขณะขับขี่ คุณรู้สึกว่ารถวิ่งไม่ตรง รถมีอาการเลื้อย แม้จะขับตรงแต่พวงมาลัยก็เอียงตลอด ถ้ารถมีอาการในลักษณะนี้ ก็ควรเข้ารับการตั้งศูนย์ล้อได้แล้ว อาการรถวิ่งไม่ตรงแบบนี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการใช้งานรถ เมื่อรถขับไปบนถนนที่ไม่ดี เป็นหลุมเป็นบ่อบ่อย ๆ ศูนย์ล้อก็อาจมีปัญหาได้ จึงต้องมีการมาตั้งกันใหม่ เพื่อให้รถขับขี่ได้ตรง

โดยการปรับตั้งศูนย์ล้อ จะเป็นการปรับมุมล้อหน้า 3 มุมได้แก่

  • มุมโท – คือมุมขนานของล้อหน้าซ้าย-ขวา มุมนี้จะช่วยให้รถวิ่งตรงได้ตามปกติ
  • มุมแคมเบอร์ คือมุมขนานกันในแนวดิ่งของล้อหน้าซ้าย-ขวา มุมนี้จะช่วยในการทรงตัวของรถ
  • มุมแคสเตอร์ คือมุมเอียงของส่วนโช้คอัพ จะช่วยให้การหักเลี้ยวของพวงลัยทำได้ตามปกติ

เรื่องต้องรู้ของการถ่วงล้อ

ถ้าขณะขับรถแล้วมีอาการพวงมาลัยสั่นในทุกช่วงความเร็ว แบบนี่ก็บ่งบอกว่าได้ว่าที่จะต้องทำการถ่วงล้อแล้ว โดยปกติแล้วการถ่วงล้อจะเป็นการนำตะกั่วมาถ่วงน้ำหนักล้อ จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

  • ถอดล้อออกมาเข้าเครื่องถ่วง
  • ถ่วงจี้ แบบนี้ไม่ต้องถอดล้อ

จะใช้วิธีไหนก็ขึ้นอยู่กับอาการสั่นของพวงมาลัย การถ่วงล้อนั้นจะช่วยทำให้ล้อ ยาง และเพลาขับเกิดความสมดุล และทำงานประสานกันได้ดี

นี่คือความสำคัญของการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ อันจะช่วยทำให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัยไร้ปัญหา ไม่มีอุบัติเหตุ ก็ไม่ต้องพึ่งพาค่าชดเชยจากประกันรถยนต์ที่ทำไว้ แบบนี้การขับขี่ก็สนุกขึ้น นี่ล่ะข้อดีข้อการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ อย่ามองข้ามเลยเชียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

aquarium

แผ่น pvc ใส คืออะไร และถูกนำไปใช้ประโยชน์ในด้านใดบ้างแผ่น pvc ใส คืออะไร และถูกนำไปใช้ประโยชน์ในด้านใดบ้าง

แผ่น PVC เป็นแผ่นพลาสติกที่นิยมใช้ขึ้นรูปทำเป็นบรรจุภัณฑ์ฝากล่อง แผงบรรจุสินค้า หรือบรรจุภัณฑ์ชนิดต่างๆ ซึ่งนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมของอาหาร ยา เวชภัณฑ์ ของใช้ อุปกรณ์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ของขวัญ เครื่องเขียน ของชำร่วย เครื่องมือช่างและอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับแผ่น PVC ใสนั้น มีทั้งพลาสติกแบบแข็งและแบบอ่อน ในส่วนแผ่น PVC ใสแบบแข็งจะนิยมนำมาใช้แทนกระจก เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานมากกว่า เช่น ใช้ทำเป็นตู้ปลา ตู้โชว์สินค้า ป้ายโฆษณา แผ่นปูโต๊ะอาหาร

Bowlito Mexican Kitchen Delivery

ออเดอร์รสชาติความอร่อยสไตล์เม็กซิกัน จาก Bowlito Mexican Kitchen Deliveryออเดอร์รสชาติความอร่อยสไตล์เม็กซิกัน จาก Bowlito Mexican Kitchen Delivery

Bowlito Mexican Kitchen ร้านอาหารสไตล์เม็กซิกันแท้ ๆ ที่พร้อมเสิร์ฟหลากหลายเมนูโดนใจ ไฮไลต์เด่นอยู่ที่ความพิถีพิถันการปรุงรสชาติเพื่อให้ได้รสชาติสไตล์เม็กซิกันแท้ อีกทั้งยังมาพร้อมคอนเซปต์การเป็นอาหารจานด่วน ตอบโจทย์ทุกวันที่เร่งรีบ และเพื่อเป็นการเอาใจคนรักอาหารเม็กซิกันแต่ไม่อยากออกจากบ้านให้เหนื่อย จึงได้เปิดบริการ Bowlito Mexican Kitchen Delivery เพื่อส่งมอบเมนูจานเด็ดโดยไม่ต้องเดินทาง Bowlito Mexican Kitchen Delivery เตรียมพร้อมความอร่อยเพื่อเอาใจคออาหารเม็กซิกันอย่างหลากหลาย เริ่มต้นกันที่เมนูข้าวอย่าง Rice Bowl ซึ่งเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากสามารถเลือกเนื้อสัตว์ได้เอง มีให้เลือกทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อไก่ หรือหากใครที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์

บุหรี่ไฟฟ้า POD

5 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า ที่มือใหม่จะต้องรู้5 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า ที่มือใหม่จะต้องรู้

ปัจจุบันนั้นบุหรี่ไฟฟ้านั้นค่อนข้างจะเป็นที่นิยมและแพร่หลายอย่าง ซึ่งเชื่อว่าในวงการนี้ต่างก็มีมือเก๋า ในการสูบอยู่และ ก็ต้องมีมือใหม่ หรือ หน้าใหม่ที่อยากจะเริ่มหัดใช้บุหรี่ไฟฟ้าอย่างแน่นอนดังนั้นในบทความนี้เราอยากจะขอพูดถึง 5 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า ที่มือใหม่จะต้องรู้ กันนะครับว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่มือใหม่นั้นจะต้องรู้ที่เกี่ยวข้องกับ บุหรี่ไฟฟ้า เพราจะได้ทั้งความรู้ และ ได้รับความปลอดภัยด้วยนะครับ   บุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่ถูกกฎหมายในประเทศไทย   เชื่อว่าหลาย ๆ คนนั้นอาจจะรู้เรื่องนี้อยู่แล้วแต่ว่าสำหรับประเทศไทยแล้ว บุหรี่ไฟฟ้านั้นยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่นะครับ โดยตามกฎหมายแล้ว นั้นบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่ถูกต้องไม่ว่าจะเป้นผู้จัดจำหน่าย และ ผู้ซื้อนะครับ ดังนั้นนี้เองจึงเป็นเรื่องที่เราควรรู้ไว้ก่อนนะครับ ถึงแม้ว่าจะมีร้านค้าในอินเตอร์เน็ตมากมาย และที่สำคัญคนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าก็เยอะไม่แพ้กัน   บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่แบบมวนหรือไม่ ?   เชื่อว่าหลาย ๆ คนนั้นหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า หรือ บุหรี่ไฟฟ้า POD ต่าง ๆ มากกว่านั้นก็เพราะว่ามีราคาที่ถูกกว่า